Tổng kết Online Friday VN: Nhiều doanh nghiệp vẫn đang trục lợi


Nhiều doanh nghiệp tham gia vẫn tăng giá lên rồi giảm giá. Vậy nên, dù nhiều sản phẩm có giá giảm rất sâu tới 30 – 40%, nhưng lợi ích cho người tiêu dùng không đáng kể. Còn có 10% đơn hàng bị hủy, vì khách hàng đặt "chơi" thử cho biết.

Tại buổi tổng kết chương trình ngày mua sắm tuyến (online Friday VN) diễn ra vào chiều 29/12, ban tổ chức cho biết, sự kiện này đã thu hút hơn 1000 doanh nghiệp Việt Nam với tổng số đơn hàng ước tính gần 161.000 đơn, tăng gấp 3 lần ngày thường. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn nhiều bất cập.

“Nhiều doanh nghiệp tham gia vẫn tăng giá lên rồi giảm giá. Vậy nên, dù nhiều sản phẩm có giá giảm rất sâu tới 30 – 40%, nhưng lợi ích cho người tiêu dùng không đáng kể” ông Lê Đức Anh – đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin – công bố tại Chương trình tổng kết Ngày mua sắm trực tuyến 2014 (Online Friday 2014).

55% doanh nghiệp đánh giá website OnlineFriday chưa đạt yêu cầu

online friday vn

website : onlinefriday.vn

Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday, diễn ra vào ngày 5/12/2014 và dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức vào thứ sáu đầu tiên của tháng 12 trong các năm tiếp sau.

>> Xem thêm: [Hồ sơ] Ngành Thương mại điện tử năm 2014 – Cuộc đổ bộ của các ông lớn

>> Xem thêm: Dự báo 6 xu hướng marketing năm 2015

>> Xem thêm: Thương mại điện tử Việt Nam và cuộc chiến truyền thông online

Đánh giá kết quả của công tác tổ chức thực hiện Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên này, ông Lê Đức Anh, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin nhận xét: “Nhiều doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến vẫn mang yếu tố trục lợi, vẫn tăng giá lên rồi giảm giá. Vậy nên, dù nhiều sản phẩm có giá giảm rất sâu tới 30 – 40%, nhưng lợi ích cho người tiêu dùng không đáng kể”.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp trên nói riêng và những doanh nghiệp vi phạm quy chế của chương trình nói chung (một số doanh nghiệp bị phản ánh qua online.gov.vn) lại chưa được công bố và tiến hành xử lý như dự kiến. Ông Đức Anh cho biết hệ thống online.gov.vn đã phối hợp với trang onlinefriday.vn để tiếp nhận thông tin phản ánh, và sẽ công bố danh sách doanh nghiệp vi phạm trong thời gian gần nhất.

online friday 1

mua hàng online

Đây là một trong những hạn chế mà Ban tổ chức thừa nhận.

Một hạn chế nữa của Online Friday là website của chương trình. 55% doanh nghiệp đánh giá website onlinefriday.vn chưa đạt yêu cầu, trong đó 11% đánh giá chất lượng website kém, truy cập chậm trong Ngày mua sắm trực tuyến.

Xu hướng mua sắm của khách hàng tham gia mua sắm online trong ngày này nghiêng về nhóm các mặt hàng công nghệ, gia dụng, thời trang. chiếm trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị trường

Sự hỗ trợ từ Ban tổ chức và các đơn vị nòng cốt tới các doanh nghiệp chưa hiệu quả. Chỉ 1/2 số doanh nghiệp tham gia đánh giá Ban tổ chức làm tốt công tác hỗ trợ.

Viettel Post: 10% số lượng đơn hàng chuyển hoàn vì… chỉ đặt thử

Theo báo cáo, tổng số đơn hàng ước tính trong ngày Online Friday là hơn 160.000 đơn hàng, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm, với tổng giá trị hàng hóa ước tính 154 tỷ đồng.

black friday1

Thời trang là sản phẩm được mua nhiều nhất

Theo thống kê từ các đơn vị vận chuyển, tổng số lượng đơn hàng chỉ hơn 50.000 đơn. Có sự chênh lệch này, theo giải thích của Ban tổ chức, là do nhiều đơn vị sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của chính đơn vị đó, hoặc sử dụng dịch vụ chuyển phát của đơn vị khác không tham gia chương trình.

Trong số 50.000 đơn hàng trên, số lượng đơn hàng giao thành công chiếm tỷ lệ 83,54%, đơn hàng bị hủy là hơn 15%, đơn hàng chuyển hoàn chiếm 1%.

Về chất lượng dịch vụ chuyển phát, có gần 50% doanh nghiệp bán hàng đánh giá dịch vụ chuyển phát chưa tốt, trong đó có 9% doanh nghiệp đánh giá là kém.

Ông Đào Thanh Sơn – đại diện Viettel Post – cho biết, đơn vị này nhận được 18.000 đơn hàng, đã giao 90% đơn hàng thành công. “10% còn lại chuyển hoàn do địa chỉ người bán sai, hoặc có nhiều người khi giao hàng đến nơi họ nói chỉ đặt thử, xem chất lượng thế nào” – ông Sơn giải thích.

Các con số trong ngày Online Friday- 1.000 doanh nghiệp tham gia và 3.226 sản phẩm khuyến mại.- Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp tham gia trong ngày ước tính 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm. Tổng số đơn hàng ước tính 160.055 đơn, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm.

– Nhóm mặt hàng công nghệ, thời trang, gia dụng – gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng với tỷ lệ tương ứng là 41%, 24%, 17%, chiếm trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị trường.

– Phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao hàng nhận tiền (COD) và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ tương ứng là 72% và 13%. Các phương thức thanh toán điện tử (Ví điện tử, thẻ thanh toán, Internet Banking) chỉ chiếm 11%. Hình thức thanh toán qua phương thức di động (Mobile Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.

1 bình luận

  • Liesype
    Liesype
    They are most often squamous cell cancers buy priligy in the usa Patients with Stage II IV LGSC underwent either primary or interval CRS followed by adjuvant HT between 2004 and 2016

Gửi bình luận